Austrian Audio OC818: Sự kết hợp hoàn hảo

Khi bạn đang băn khoăn công nghệ của loa, của audio interface đã đi rất xa rồi mà sao microphone vẫn loanh quanh dừng lại ở các thiết kế truyền thống, hạn chế về tính năng thì Austrian Audio đã lên tiếng với một chiếc condenser microphone không thể high-tech hơn: OC818!

Đây là một microphone cực kỳ đa dụng, được Austrian Audio thiết kế để đáp ứng nhu cầu của rất nhiều nhóm đối tượng người dùng khác nhau. “Âm thanh high-end của những microphone đắt tiền với tầm giá cạnh tranh” là những gì hãng khẳng định khi ra mắt OC818.

✩✩✩ Có Thể Bạn Sẽ Thích ✩✩✩

Rất thú vị! Hãy cùng Tạp chí MIX “soi mói” chi tiết ưu và nhược điểm của sản phẩm này nhé!

Austrian Audio

Một hãng audio đến từ nước Áo rất “non trẻ” (dưới 3 năm từ khi thành lập, bao gồm cả thời gian R&D). Dù vậy, kinh nghiệm của các nhân sự chủ chốt Austrian Audio thì không hề “non” một chút nào.

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, công ty này được sáng lập bởi tiền thân là các kỹ sư cao cấp của AKG – một hãng âm thanh lớn, lâu đời, sở hữu rất nhiều microphone chất lượng cao đã đi vào lịch sử của ngành công nghiệp thu âm thế giới.

Sản phẩm của Austrian Audio hiện tại rất khiêm tốn với 02 microphone (OC18, OC818) và 02 headphone (1 chiếc còn chưa ra mắt tại thời điểm bài viết này được đăng).

Tuy vậy, tên tuổi của hãng đã nhanh chóng lan đi khá xa trong và ngoài Châu Âu. Điển hình là chiếc large – diaphragm condenser OC818 – được mệnh danh là “cuộc cách mạng về micro”. Tất nhiên, đó là theo hãng khẳng định.

Thiết kế Chắc chắn

OC818 có thiết kế vuông vức nhưng mềm mại do các cạnh được bo cong rất mượt. Có phần gợi đến thiết kế độc nhất của AKG C414.

Chất liệu kim loại hoàn thiện trên cả tuyệt vời, chắc chắn và không ọp ẹp như trên các mic giá rẻ, thậm chí nếu so với ông tổ của nó là C414 thì build quality của OC818 hơn hẳn 1 bậc.

Công nghệ

OC818 là large diaphragm microphone, gồm hai capsule song song giúp cho micro có thể thu 2 kênh cùng một lúc: 2 mono hoặc 1 stereo. 2 capsule khi thu không gây hiện tượng phase cancellation (triệt tiêu tín hiệu)  vì khoảng cách rất nhỏ, đặt sát nhau.

Mặt trước có 4 polar pattern: cardioid, omni, hyper cardioid và figure- 8, nút gạt pad: -10 và -20 dB.  Analog Low- cut Filter có nhiều tùy chọn 40 Hz (12dB/Oct), 80 Hz (12dB/Oct) và 160 Hz (6dB/Oct, dưới 80Hz là 12dB/Oct).

Độ ồn của OC818 thật sự ấn tượng với chỉ 9 dBA trong khi rất nhiều microphone cao cấp khác không có được chỉ số tương đương. Áp lực tối đa 148/158 dB SPL Continuous/Peak cũng khiến chúng tôi rất ngạc nhiên: Làm sao họ có thể làm được như vậy?

Với khả năng xử lý áp lực cao tốt như thế này, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng OC818 với những nguồn âm thanh có độ ồn lớn như sub-mic cho Cajon, sub-mic cho Kick drum… mà không sợ mic bị overload.

Sự đa dạng về polar pattern, Analog Low-Cut Filter linh hoạt và khả năng thu áp lực âm thanh rất lớn giúp OC818 trở thành microphone linh hoạt nhất mà chúng tôi từng được biết, được sử dụng.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý về tech-specs của OC818 chính là độ nhạy rất thấp: chỉ 13 mV/Pa so với 35mV/Pa của Roswell Delphos 2. Điều này khiến OC818 kén mic preamp hơn Delphos 2 khá nhiều do bạn sẽ cần mic preamp tốt, độ ồn thấp, gain-range cao khi thu các nguồn âm thanh có áp lực thấp hoặc trung bình thấp.

Tất nhiên, khi bạn bỏ ngần ấy tiền để mua microphone, chúng tôi kỳ vọng bạn sẽ sử dụng một mic preamp tương xứng.

Với thiết kế dual-capsule có khả năng thu stereo/mono, chắc chắn kết nối của OC818 cũng sẽ độc đáo hơn các microphone truyền thống. Lỗ cắm phía sau OC818 dùng để nối dây mini- XLR khi muốn thu bằng capsule mặt sau hoặc dual- channel.

Lưu ý mặt sau mic chỉ có cardioid polar patern. Thật may,  ta chỉ cần bật phantom power 1 lần là đã  đủ dùng  cho cả hai capsule. Tuy nhiên, để thu dual-channel, bạn sẽ cần 02 mic preamp.

Chúng tôi  đã thử bật  phantom  power (nguồn 48V) cho cả 2 channel để kiểm tra “sự sống” của mic trong trường hợp người dùng “quên”. Tuyệt! OC818  vẫn chạy bình thường mà không gặp bất cứ vấn đề nào.

Phép thử này là cần thiết vì có một số mixer, audio interface không có khả năng điều khiển phantom power cho từng kênh riêng biệt mà chỉ cấp hoặc ngưng cấp cho toàn bộ hoặc một nhóm kênh mà thôi.

OC818 sử dụng  capsule  màng gốm CKR12  cải tiến từ  CK12 của  microphone huyền thoại AKG C12, AKG C414 đời đầu. Vật liệu mic diaphragm hiện chưa thấy nhà sản xuất nào làm, dùng công nghệ brass ring của C12 – đặc trưng của AKG xưa nay.

Bluetooth  Polar  Design (Polar Pilot)

Lỗ cắm dây  mini-XLR cũng chính là lỗ cắm cho dongle, dùng để kết nối Bluetooth thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng. Quá phê!

Ta có thể tự điều chỉnh và thiết kế polar patern theo ý muốn qua app Polar Pilot. Lưu ý,  bạn phải gạt qua nấc polar design (custom mode) hình tròn ngay khu vực nút gạt patern mặt trước microphone để dongle hoạt động trơn tru.

Đáng tiếc một điều là chức năng này không đi kèm với mic mà phải mua riêng  (150 USD).

Thật may mắn,  bạn cũng có thể điều chỉnh polar-pattern  tương tự trên chính  OC818 bằng cách tự gạt nút polar tới nơi mình  muốn.  Vì vậy, việc có dongle  chỉ có tác dụng giúp ta tiết kiệm thời gian hơn trong quá trình sử dụng .

Ví dụ: khi thu drums ở một phòng khác, với dongle, bạn có thể điều khiển patern ở ngay trong control room bằng bluetooth thay vì chạy ra chạy vào.  Nhưng dù sao đây cũng là một tính năng thú vị. Trong các session thu phức tạp, bạn sẽ thấy sự tiện lợi này là vô giá!

Plugin Polar Designer (Miễn phí)

Đây là plugin dùng cho post production, thích hợp cho tất cả các mic có dual diaphragm như OC818, khi  chưa  quyết định được  polar patern nào phù hợp, bạn vẫn  có thể thu  bình thường và edit bằng plugin này môt cách dễ dàng,  chi tiết.

Plugin cho ta 5 band  tùy ý chỉnh thành 5 polar patern khác nhau trên frequency spectrum (20-20khz).  Với những tùy chọn mạnh mẽ, bạn có thể thiết kế một polar pattern bất kỳ để phù hợp với nhu cầu sử dụng cá nhân hoặc bối cảnh thu cụ thể.

Việc chọn lựa polar-pattern hợp lý sẽ giúp bạn can thiệp rất mạnh vào âm sắc của nguồn phát, khả năng loại bỏ tiếng ồn không mong muốn dựa theo tính định hướng của microphone.

Thậm chí, hiệu ứng proximity (hiện tượng boost bass khi thu bằng carioid, hyper-cardioid, figure-8 mà nguồn phát rất gần so với microphone) cũng được kiểm soát hoàn toàn bởi người sử dụng. Để viết hết về ứng dụng khi thu âm với chức năng này, chúng tôi sẽ cần một bài viết riêng vì nó quá nhiều!

Riêng những chức năng kể trên đã khiến OC818 trở nên độc nhất vô nhị và linh hoạt tuyệt vời. Nếu bạn có nhu cầu thu âm đa dạng mà chỉ có tiền mua duy nhất một chiếc microphone chất lượng tốt, chúng tôi sẽ không ngại ngần khi giới thiệu OC818.

Chất lượng âm thanh

Về độ nhạy, một lần nữa,  khi so preamp gain cùng với Delphos 2 thì OC818 phải kéo lên gấp rưỡi mới có thể  khớp  âm lượng của Delphos. Điều này được thể hiện rõ trên thông số nhà sản xuất với trở kháng và độ nhạy chênh lệch theo thứ tự Delphos 2  2 00  Ohm,  35mV/PA vs OC818 2 75  Ohm (symmetrical),  13mV/PA.

Do đó, như đã phân tích ở trên,  OC818 sẽ chỉ phát huy được tối đa tiềm năng chỉ khi đi cùng một  mic preamp rời  hoặc built-in mic preamp của Audio Interface cao cấp. Audio Interface giá rẻ chắc chắn không phải là ý chung nhân của OC818!

Độ nhạy thấp cũng đóng góp một phần vào  max SPL cực kỳ ấn tượng của OC818:  148/158 dB SPL Countinuous/Peak!

Cảm nhận ban đầu của chúng tôi về âm thanh của OC818 là  mượt , trung âm rõ ràng, chi tiết tốt  nhưng chưa tiệm cận độ “nổi da gà” như các micro high-end đắt tiền hơn (đương nhiên).

Frequency response của mic theo nhà sản xuất công bố là 20hz-20khz với roll-off ở 2 đầu tại xấp xỉ 30 Hz và 16.000 Hz. Nếu chỉ nhìn vào frequency response OC818, bạn sẽ thấy một điểm cắt nhẹ từ 1-2.5dB từ 400-700 Hz và một khoảng boost xen lẫn cắt tương đối rộng từ 2.500-15.000 Hz.

Điều này chứng tỏ đáp tuyến của OC818 là dạng tailored response (được cân chỉnh có chủ đích) bởi 400-700 Hz là khoảng tần số thường gây ra boxy-sound (tiếng nghe như trong hộp hoặc trong phòng nhỏ), và 3000-7000 Hz thường ảnh hưởng tới sự rõ ràng, chi tiết, độ nổi của âm thanh, 10.000-15.000 Hz (top-end) thường mang lại cảm giác sống động, mở.

Tuy nhiên, vùng âm thanh rất quan trọng ảnh hưởng tới sự tự nhiên, trung thực của microphone là trung âm thì khá là phẳng (trừ điểm cắt có chủ đích ở 600 Hz).

Bạn có thể thấy rõ nhà sản xuất đã cân nhắc nhất kỹ khi quyết định cân chỉnh âm thanh của OC818 như vậy. Cách làm này giúp chiếc mic có được âm thanh đủ trung thực và tự nhiên ở mức cần thiết để duy trì sự linh hoạt của mic, hạn chế kén nguồn thu, không nhuộm màu tín hiệu quá nhiều nhưng nghe vẫn thú vị hơn là một track thu buồn tẻ, hạn chế bớt được một số (chứ không phải tất cả) công đoạn EQ hậu kỳ thường phải dùng.

Cách làm này không có gì sai cả, người ta đã sử dụng microphone và vị trí đặt mic như một acoutical EQ từ nhiều thập kỷ rồi! Bí kíp là chọn mic, chọn vị trí đặt mic phù hợp với nguồn phát và âm thanh mong muốn.

 Tuy nhiên, khi đánh giá một con mic,   đáp tuyến  là chưa đủ vì nó còn phải phối hợp với rất nhiều chỉ số khác. Bắt buộc ta phải thu và cảm nhận thực tế. Đó là cách duy nhất để đánh giá, hiểu rõ  đặc tính của từng con mic.

Khi nghe kỹ các sample thu được từ OC818, chúng tôi nhận thấy âm thanh của OC818 khá “hi-fi”, dải cao rất rõ ràng và mượt mà, khu vực thường gây boxy sound được kiểm soát tốt nhờ vào tailored response. Đa số các mic condenser cấp thấp có đáp tuyến tương tự OC818 đều cho âm thanh tương đối mỏng và rát ở high frequency, nhưng điều đó không xảy ra với OC818. Nếu chúng tôi đẩy low-mid của vocal lên một chút, âm thanh rất sống động, như thể ca sĩ đang hát ở trước mặt mình vậy.

Tuy nhiên, khi soi kỹ  low- mid ở vocal lại là một câu chuyện  khác.  Âm thanh của OC818 hơi  “mỏng” do  tái hiện giọng thật ở phần “air” rõ hơn phần fundametal ( họa âm  bậc một) –  thứ quyết định cho  sự đầy đặn, lực của vocal. Thật may,  điều này có thể khắc phục  khi ta thu với chế độ  Cardioid hoặc Hyper Cardioid polar patern và điều chỉnh proximity effect.

Về độ chi tiết của âm thô sau thu,  chúng tôi đánh giá cao OC818 hơn Roswell Delphos 2  một chút khi thể hiện dả i tần cao đầy đủ rõ ràng, còn Delphos 2 tối hơn  nên mới nghe qua có cảm giác hơi bí .

Về độ chân thật và tự nhiên,  OC818 cũng nhỉnh hơn Delphos 2 vì “màu” của Delphos 2 rất vintage .  Dù vậy, khi boost dải presence và top-end của Delphos 2 để “khớp” với tailored response của OC818, khoảng cách này lại nhanh chóng được lấp đầy.

Nếu ai hi vọng có âm thanh  màu “vintage” hoặc true-flat ngay từ  khi thu thô  thì OC818 chắc chắn không phải là sự lựa chọn  phù hợp .  Ai kỳ vọng đầu vào sạch, trong như nước cất, âm thanh hiện đại thì OC818  lại làm rất tốt.

Với  bối cảnh thu nhạc cụ, chúng  tôi chỉ đủ thời gian thực hiện thu mono và stereo trên một cây acoustic guitar 800 nghìn nhưng chất lượng mang lại khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ. OC818  bắt transient guitar tốt, mượt mà cả phần low lẫn high ở cả 2 capsule.

Trong bài kiểm tra với snare drum, chúng  tôi có mượn âm thanh của một người bạn ở Đức khi thu snare bằng chính OC818. Có thể nói, âm thanh khi thu 2 nhạc cụ này bằng OC818 rất ăn bản mix và cần ít EQ hậu kỳ hơn.

Bài kiểm tra Thực tế

Để đảm bảo tính chất trung thực, không thêm thắt màu mè thì micro được cắm trực tiếp vào Mic-Preamp của audio interface RME UFX 2 – một audio interface cực kỳ sạch sẽ và trung thực. Studio thực hiện quá trình thu là Studio A của True Sound Academy với high-end acoustic, âm thanh vô cùng trung thực.

Microphone dùng để tham chiếu với OC818 là một large-diaphragm condenser cùng phân khúc (Roswell Delphos 2) và 1 dynamic microphone giá rẻ chỉ 100$ (Shure SM58).

Ngoài ra, lý do Delphos 2 được lựa chọn để so sánh với OC818 không chỉ vì mức giá ngang nhau mà còn do cả 2 nhà sản xuất đều khẳng định chất âm thanh tự nhiên, hiệu năng cực tốt so với tầm giá của mình.

Hệ thống monitor để nghe đánh giá chất lượng âm thanh là studio monitor cao cấp Dynamik TranSquad 18E, headphone Beyerdynamic DT880 250 Ohm và một số thiết bị phát khác. Chúng tôi kiểm tra microphone với 03 nguồn âm thanh khác nhau bao gồm: Vocal (giọng nam), Acoustic Guitar (800.000 VND! 🙁 ) và Snare Drum. Vocal là nguồn âm thanh có độ ngân tốt, mid dày, cấu trúc họa âm phức tạp. Snare drum là nguồn âm thanh có transient (mào đầu) rất sắc, mạnh và độ ngân rất ít, áp lực âm thanh rất lớn. Acoustic guitar là điểm giữa của 2 nguồn âm kể trên.

Rất tiếc, do thời gian có hạn, chúng tôi không kịp tìm được một cây acoustic guitar chất lượng cao hơn để thu. Tuy nhiên, chỉ với cây guitar giá rẻ này, bạn có thể thấy OC818 thể hiện tốt tới mức nào!

Lời nhắn

Đối với người mua thì sự “phù hợp” và “cái tôi”  gần như quan trọng nhất chứ không phải các thông số của microphone. Bạn nên nhớ: Không có một con microphone nào là hoàn hảo nên việc quyết định mua micro hay không nằm ở nhu cầu thu khác nhau của mỗi người.

Xử lý sau khi thu

Công đoạn mix vocal sau khi thu với OC818 rất đơn giản vì  âm thanh khá trung thực, rõ ràng, ít bị boxy do đó tương đối “ăn” bản mix. Điều này một phần cũng nhờ đến tailored response mà Austrian Audio đã lựa chọn trong quá trình R&D.

Mid range tương đối flat giúp âm sắc của giọng hát được tự nhiên, high frequency được boost nhẹ giúp cải thiện sự rõ ràng. Các thao tác EQ hậu kỳ được giảm bớt đáng kể. Tuy vậy, bạn vẫn có thể thoải mái sáng tạo, đặc biệt là với plugin căn chỉnh polar pattern, điều chỉnh proximity effect để EQ và cải thiện low-mid tùy ý.

Việc khắc phục điểm yếu  với  ca sĩ giọng mỏng của  OC818 cũng có thể được thực hiện với biện pháp ở trên hoặc  bằng 1 chút bell boost ở phần low mid và low-end của vocal.

Riêng về  acoustic guitar thì thật bất ngờ, gần như  chúng tôi không phải EQ gì nữa nếu đã set up thu chuẩn vì  OC818  làm quá  tốt với nhạc cụ như thể nó được sinh ra để làm công việc này.

Tạm kết

Đa năng, đa đăng và đa năng! Bạn không thể tìm được một large diaphragm condenser đa nhiệm hơn OC818 tại thời điểm này!

Chất lượng âm thanh tuy chưa phải thật sự chạm tới phần khúc high-end, nhưng rõ ràng, OC818 cho âm thanh của một condenser cao cấp, sẵn sàng cạnh tranh với những microphone cao cấp khác đang làm mưa làm gió ở phân khúc ~1000$ như Delphos 2. Khi kết hợp với sự đa dạng về polar pattern, tùy chọn linh hoạt về analog HP Filter, khả năng thu stereo/dual-mono chỉ với 1 mic, khả năng hậu kỳ độc đáo với plugin Polar Pattern Designer và sự tiện lợi của bluetooth remote, nó hoàn toàn xứng đáng là một microphone chủ chốt trong studio cấp trung và là lựa chọn bổ sung thú vị cho studio cao cấp.

 Điểm mạnh:

  • Tính năng vô cùng phong phú, đáp ứng rất nhiều bối cảnh sử dụng
  • Cực kỳ tiện lợi
  • Khả năng hậu kỳ rất đáng kinh ngạc mà không phụ thuộc vào thiết bị khác
  • Độ ồn siêu thấp
  • Áp lực tối đa rất cao
  • Âm thanh thu thô khá ăn bản mix, hạn chế bớt 1 phần các thao tác EQ hậu kỳ
  • Thu vocal rất tự nhiên, phần air không gắt nghe rất giống giọng thật
  •  Thu acoustic instruments cho chất lượng cực kỳ ngon và mượt
  • Có thể thu stereo hoặc dual mono chỉ với 1 chiếc mic duy nhất
  • Giá thành rất cạnh tranh

Điểm yếu:

  • Do hơi nhấn vào presence và cắt 1 chút low-mid, khiến âm thanh thô khi chưa qua hiệu chỉnh trên mic có phần hơi mỏng khi thu giọng nữ hoặc ca sĩ có giọng mỏng
  • Khi tắt bật phantom power tạo ra những tiếng click  lạ và to so với những  mic condenser khác chúng tôi từng dùng    

Xin chân thành cảm ơn MusicTool đã gửi sản phẩm để Tạp chí MIX được trải nghiệm và đánh giá chi tiết!

Bình Luận

0 0 Bỏ phiếu
Đánh Giá Của Bạn
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, xin vui lòng bình luận.x
()
x