Hãy dùng Guitar Pro 5 nếu bạn soạn nhạc

Nếu dùng Guitar Pro để soạn nhạc, có lẽ bạn cần phải làm quen với những con mắt không mấy tôn trọng từ giới “Pro nửa mùa” thiếu hiểu biết.

Không sao cả.

Ai cũng biết, sản phẩm mới là yếu tố quan trọng nhất chứ không phải công cụ.

Nhưng phải công nhận, công cụ tốt sẽ giúp bạn đến đích nhanh hơn.

Chúng tôi đã ca ngợi sự tiện lợi, hiệu quả khi soạn nhạc của Guitar Pro 5. Hiện giờ, phiên bản 6 đã ra với rất nhiều cải tiến hấp dẫn.

Đọc tiêu đề bài viết, bạn có nghĩ: “Phải chăng 2 thằng ở Tạp chí MIX bị điên?”

Nếu bạn nghĩ thế thật thì chúng tôi chỉ cười cho qua mà thôi. Coi như bạn chưa nói gì vì bạn sẽ phải cân nhắc ngay sau khi đọc hết bài viết này.

Lời nhắn của MIX: Nếu bạn chưa biết Guitar Pro là gì, hãy khẩn trương đọc series Guitar Pro 5 của MIX kẻo sau lại tiếc!

Đối với dân guitar và bass, Guitar Pro giúp họ có thể học chơi nhạc cụ và làm quen với âm nhạc một cách nhanh chóng. Tôi biết rất nhiều người tự học guitar với Guitar Pro, sau 2 năm, họ đã lột xác như 1 nhạc công chuyên nghiệp.

Đối với những người thích soạn nhạc trên máy tính, bất kể chuyên nghiệp hay không, họ đã có trong tay 1 công cụ cực kỳ hiệu quả, gọn nhẹ để thỏa sức viết lách.

Trong quá trình soạn nhạc trên máy tính, các nhạc sĩ thường thu hoặc viết dữ liệu MIDI thay vì thu thẳng ra file âm thanh. Tại sao? Dữ liệu MIDI có khả năng sửa, biên tập lại vô cùng dễ dàng, 1 cách nhẹ nhàng.

Bản chất, Guitar Pro là một công cụ giúp ký âm và xử lý dữ liệu MIDI. Về khía cạnh này, Sibelius, Encore, Finale… cũng là những sự lựa chọn không tồi.

Tuy nhiên, nếu bạn là người chơi Guitar và thích viết nhạc trên máy tính, Guitar Pro chiếm ưu thế tuyệt đối.

Nếu bạn để ý trên website chính thức của Guitar Pro, họ bắt đầu sử dụng cụm từ Music Notation Software thay cho Guitar Tablature Software. Điều này thể hiện chiến lược phát triển sản phẩm của Arobas Music đã thay đổi!

Họ không còn tập trung vào người chơi Guitar nữa mà tiếp thị Guitar Pro như một phần mềm ký âm chuyên nghiệp!

Guitar Pro 6

Về cơ bản cách thức sử dụng Guitar pro 6 không thay đổi nhiều so với phiên bản 5. Guitar Pro 6 khi ra mắt rất nổi bật với giao diện mới, hiện đại và bộ Soundbank (thư viện âm thanh) nghe cũng khá hay. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi nó tạo được tiếng vang lớn trong cộng đồng người sử dụng

Thậm chí có người còn nói sáng tác bằng Guitar Pro 6 xong, lấy luôn âm thanh của nó và thu hát chứ không cần phải thu âm nhạc cụ nữa, vì nó quá hay rồi. Tôi xin miễn bình luận.

Bộ Soundbank của Guitar Pro 6 do Overloud phát triển. Các âm thanh guitar trong Soundbank này rất đa dạng từ Pop, Rock cho đến Metal.

Xin nói thêm cho những ai chưa biết: Overloud là một công ty nổi tiếng với các phần mềm giả lập toàn bộ chuỗi thiết bị xử lý âm thanh dành cho dân Guitar (Overloud TH2), Bass (Mark Studio) và Keyboard (VKFX). Ngoài ra, họ còn sản xuất cả 2 VST giả lập Reverb cực kỳ nổi tiếng là Breverb và SpringAge.

Tuy nhiên, các soundbank Guitar và Bass trong Guitar Pro 6 vẫn được ưu tiên hơn hẳn với khả năng căn chỉnh sâu, chuyên nghiệp.

Sáng tác nhạc trên Guitar Pro có vẻ thú vị hơn rất nhiều với phiên bản 6 vì bạn có thể nghe, hình dung chính xác hơn sản phẩm cuối cùng của mình với chất lượng âm thanh tương đối trung thực.

Hãy nghe thử trích đoạn Twin Minds của Mind’s Mirror với âm thanh giả lập trên Guitar Pro 6:

Và khi thu âm với âm thanh thật, người đánh thật:

Rõ ràng Guitar Pro 6 mang lại cho chúng ta trải nghiệm tổng thể tuyệt vời hơn so với Guitar Pro 5 về cả hình thức và âm thanh. Thế nhưng…

Tại sao tôi lại chọn Guitar Pro 5?

Guitar Pro 6 rất “ngon lành” như tôi đã trình bày với bạn ở trên. Nhưng thực tế cần khi ghi lại các ý tưởng cho công việc sáng tác, tôi rất ít khi dùng Guitar Pro 6 mà thay vào đó là Guitar Pro 5!

Tại sao vậy?

Khi mới dùng phiên bản 6, tôi rất thích thú và ấn tượng với những tính năng mới, cải tiến mới.

Vấn đề chỉ thực sự nảy sinh khi tôi bắt đầu soạn phần Drums. Rất khó khăn để viết phần Drums với GP6.

Không tài nào viết phần Drums bằng cụm phím số (công cụ nhập liệu thần tốc trên Guitar Pro 5) được. Phần Percussions trong Guitar Pro 6, bạn phải viết bằng nốt trên bản nhạc. Với các nhạc cụ khác, điều đó không phải là vấn đề lớn.

Nhưng với Drums thì rất bất tiện và chậm!

Sau đó để ý tôi mới thấy rõ Guitar Pro 6 có những điều làm tôi không thích khi soạn nhạc

Không gian làm việc chật hẹp

Guitar Pro 5 có giao diện rất đơn giản, thoáng, không chứa các menu, button hào nhoáng như Guitar Pro 6. Phần làm việc với sheet trên Guitar Pro 5 nhìn bao quát bản nhạc hơn nhiều.

Tất nhiên, nếu khéo tinh chỉnh thì Guitar Pro 6 vẫn có thể có được không gian làm việc thông thoáng hơn. Tuy nhiên, bạn lại mất thêm nhiều thao tác không đáng có.

Vạch xanh thể hiện nốt nhạc đang chơi không nhạy

Khi nhấn nút Play để nghe lại phần vừa viết, vạch xanh quét qua các nốt nhạc trên Guitar Pro 6 chạy rất lề mề, ưu tiên sự mượt mà nên không còn chuẩn xác.

Điều này rất quan trọng khi nghe soát lỗi.

Trên Guitar Pro 5, vạch này rất nhạy, nghe đến đâu quét qua đến đấy. Nó sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra vấn đề.

Nhạc cụ giả lập nghe thật hơn nhưng trở nên không rõ ràng khi chơi cùng nhau

Âm thanh nhạc cụ của Soundbank quá dày!

Khi chơi cả bản nhạc, tiếng nhạc cụ này át nhạc cụ kia do trùng dải tần số. Vì thế, thật khó nhận biết từng nhạc cụ như khi bạn nghe 1 bản mix tệ vậy.

Âm thanh giả lập của Microsoft GS Wavetable Synth (mặc định Guitar Pro 5 trở về trước) tuy không hay và trung thực bằng, nhưng bạn có thể nghe rõ ràng các nhạc cụ mà không mất công căn chỉnh!

Điều này cực kỳ quan trọng vì nó sẽ giúp bạn phát hiện ra vấn đề nhanh và nghe hòa âm tổng thể rõ ràng.

Hơn nữa, việc căn chỉnh để các nhạc cụ nghe rõ ràng hơn khi phát cùng nhau sẽ ngốn thời gian, gây stress, nguội cảm hứng.

Và điều quan trọng nhất khi soạn nhạc ko phải là âm thanh hay mà là sự chính xác và hiệu quả.

Đây là ưu điểm tuyệt vời của bộ giả lập cơ bản Microsoft GS Wavetable Synth trên Windows.

Tất nhiên, Guitar Pro 6 có khả năng chuyển về bộ Microsoft GS Wavetable Synth như Guitar Pro 5. Nhưng những người mới dùng thường không nhận ra ưu điểm của nó và bị cuốn vào các soundbank hoành tráng được quảng cáo hết lời ca ngợi.

Hiệu năng không tốt bằng người tiền nhiệm

Guitar Pro 5 rất nhẹ và ổn định so với Guitar Pro 6.

Khi có ý tưởng trong đầu, tôi có thể ghi lại bằng Guitar Pro 5 một cách nhanh chóng mà không gặp phải stress nào về độ trễ, tốc độ thực thi các lệnh trên chương trình, tốc độ mở ứng dụng…

Đây là 1 trong những lý do quan trọng bậc nhất khiến tôi quay lại soạn nhạc bằng Guitar Pro 5.

Tuy vậy, đừng ngại thử Guitar Pro 6!

Tôi là một người thường xuyên viết nhạc bằng cụm phím số. Việc không thể soạn phần Drums – nhạc cụ vô cùng quan trọng – nhanh chóng trên Guitar Pro 6 làm tôi phát cáu.

Chỉ muốn viết thật nhanh tạm một cái khung Drums để nghe tham khảo sao mà vất vả quá!

Dù sao, đây vẫn chỉ là trải nghiệm cá nhân dựa trên những sở thích, quan điểm làm việc cá nhân của tôi.

Thực sự, Guitar Pro 6 vẫn là lựa chọn rất tốt cho tập nhạc, soạn nhạc, sáng tác trên máy tính.

Tôi khuyên bạn và khuyến khích bạn dùng Guitar Pro 6. Nhưng nếu bạn đồng ý với các quan điểm ở trên thì hãy dùng Guitar Pro 5 để sáng tác.

Bạn có cùng trải nghiệm và chịu sự ức chế với Guitar Pro 6 giống tôi không?

Guitar Pro 6 nhiều chức năng mới, âm thanh trung thực hơn. Tuy nhiên, trải nghiệm soạn nhạc không tốt bằng Guitar Pro 5 do không cho phép soạn Drums bằng phím số phụ, hiệu năng không cao bằng.

Bình Luận

0 0 Bỏ phiếu
Đánh Giá Của Bạn
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, xin vui lòng bình luận.x
()
x