Hướng dẫn sử dụng EQ (Equalizer)

Hướng dẫn sử dụng EQ (Equalizer)
Học cách sử dụng plugin hiệu ứng EQ (bộ chỉnh âm) cho âm nhạc, hiệu ứng âm thanh hoặc giọng nói của bạn không khó lắm. Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng EQ và mọi thứ làm gì. Nếu bạn chưa từng sử dụng nó trước đây, điều đó hoàn toàn tốt. Rất có thể, bạn sẽ cần ném một bộ cân bằng ít nhất ở đâu đó trong mỗi dự án. Có thể hơi khó khăn để biết mọi thứ làm gì và nơi điều chỉnh của bạn, vì vậy hãy xem tất cả các tham số và tùy chọn điển hình mà bạn có thể đưa ra.  Đây là bài viết hướng dẫn sử dụng EQ (Equalizer), bạn hãy dành vài phút đọc nó nhé!

EQ là gì và tại sao lại sử dụng nó?

Điều đầu tiên. Có gì không một EQ thực sự làm gì? Vâng, điều cơ bản của tất cả là nó cho phép bạn kiểm soát phổ tần số của âm thanh (tốt, ít nhất là đối với những gì con người có thể nghe thấy). Điều này thường đi từ 20 đến 20 nghìn Hertz.  Để cung cấp cho bạn quan điểm: Cấp thấp: Kick và bass Phần Giữa : Giọng hát và rất nhiều nhạc cụ hàng đầu Cao cấp: Mũ cao và cymbals Không chỉ có một vị trí mà âm thanh sẽ có tần số. Một phần lớn của phổ có thể được đưa lên chỉ bằng một âm thanh duy nhất. Lý do chính tại sao bạn muốn sử dụng EQ là vì nó giúp mọi thứ khớp với nhau và có thể ngăn ngừa xung đột về tần suất. Bằng cách sử dụng hiệu ứng bộ lọc này, bạn có thể định hình mọi thứ sẽ phát ra âm thanh như thế nào bằng cách tăng hoặc cắt các phần cụ thể của phổ được phát lại bằng các dụng cụ và hiệu ứng mà bộ cân bằng được áp dụng.

Các loại băng tần EQ

Các dải được sử dụng để sửa đổi các vùng cụ thể của phổ. Bạn có thể định vị các dải theo chiều ngang, điều khiển tần số bị ảnh hưởng và theo chiều dọc, xác định mức độ thay đổi decibel của dải áp dụng. Có bảy loại băng tần mà bạn có thể sử dụng để xác định cách mỗi loại xử lý cắt và tăng tần số và thông thường bạn sẽ có thể tắt các băng tần mà bạn không cần. Bất kỳ loại nào cũng có thể được áp dụng cho bất kỳ ban nhạc nào và không có gì ngăn cản bạn đưa loại tương tự lên mọi ban nhạc. (chắc chắn không thực tế, nhưng chỉ nói).
  • Low Pass (còn được gọi là cắt cao) được sử dụng để cho các tần số thấp đi qua bộ lọc trong khi tắt (loại bỏ) hoàn toàn các tần số cao hơn.
  • High Pass (còn được gọi là đường cắt thấp) được sử dụng để thực hiện ngược lại, cuộn các tần số thấp hơn và áp dụng đường cong đi xuống (hoặc độ dốc) cho phía bên trái của dải thay vì bên phải trên đường chuyền thấp.
  • Band Pass chỉ cho phép một dải tần số đi qua EQ. Điều này giống như có một đường chuyền cao và thấp ở hai bên tương ứng, được tích hợp thành một dải.
  • Band Stop là một Band Pass ngược, chỉ cắt một dải tần số thay thế.
  • Các dải giá thấp được sử dụng để tăng hoặc giảm mức của tất cả các tần số ở bên trái của dải, mà không ảnh hưởng đến tần số ở bên phải.
  • Kệ cao thì ngược lại. Một lần nữa, tạo một kệ ở bên phải lên hoặc xuống và để tần số ở bên trái một mình.
  • Đỉnh là loại băng tần cuối cùng và là loại rất phổ biến để sử dụng. Điều này có thể áp dụng những thay đổi tinh tế cho các phần của quang phổ nhưng cũng có những thay đổi kịch tính. Điều này có thể được sử dụng để tăng hoặc giảm một vùng cụ thể của phổ tần số và có thể được di chuyển lên hoặc xuống theo tần số.

Thuật ngữ EQ

Cộng hưởng: Một tần số một cái gì đó sẽ rung động nhưng vì lợi ích của EQ, hãy nghĩ về nó như là một phần của âm thanh được tăng cường và có thể nghe có vẻ khó chịu. Băng thông: Phạm vi tần số mà băng tần sẽ có hiệu lực. Đặt độ rộng cao trên một dải sẽ làm cho độ dốc của bộ lọc trải rộng trên một vùng lớn hơn trong phổ tần số. Độ rộng thấp có thể được sử dụng để tạo một notch trong phổ tần số, cho phép người ta cắt hoặc tăng dải tần số rất hẹp. Độ dốc của bộ lọc: Điều này xác định mức tăng hoặc giảm tần số của tần số sẽ tăng hoặc tăng xung quanh băng tần. Đường cong này kết nối điểm cao nhất đến điểm thấp nhất của dải và độ dốc của nó được xác định bởi loại độ dốc bạn sử dụng.

Mẹo & Kỹ thuật EQ

Bây giờ, có một vài kỹ thuật mà bạn có thể áp dụng khi sử dụng EQ của mình mà chúng tôi sẽ giới thiệu trong bài viết này – mặc dù có rất nhiều bạn có thể sử dụng. Đầu tiên là điều quan trọng là phải giảm tần số dưới 20 hoặc 30 hertz trên kênh chính của bạn nếu bạn muốn nó được phát tại một địa điểm đòi hỏi những người nói mạnh mẽ để tiếp cận khán giả. Lý do cho điều này là tần số dưới mức này có xu hướng ít nghe hơn và vật lý hơn. Đây là nơi âm trầm chỉ bắt đầu làm rung chuyển mọi thứ và có thể làm cho đầu thấp phát ra âm thanh lầy lội (có nghĩa là các tần số thấp hơn bắt đầu hòa trộn với nhau và âm thanh ít được xác định hơn). Một nguyên tắc nhỏ là bạn muốn cắt (hoặc giảm tần số cường độ), nhiều hơn bạn muốn tăng cường chúng. Lý do tại sao bạn cắt giảm thay vì tăng tần số là vì khi bạn tăng trên nhiều bản nhạc, bạn bắt đầu làm cho mọi thứ to hơn, khó xử lý hơn và không loại bỏ điểm yếu của âm thanh, nó chỉ để nó ở đó. Bạn cũng KHÔNG phải làm EQ trừ. Boosting có vị trí của nó, mặc dù với sự tinh tế. Một mẹo khác là nhiều sai lầm để tránh. KHÔNG CHỈ sử dụng mắt của bạn để xác định nơi đặt tăng hoặc cắt. Lắng nghe âm thanh của nó, và điều quan trọng là thực sự không thay đổi âm thanh của nó nhiều như thế nào. Hãy chú ý đến nơi nó bắt đầu thay đổi âm thanh, xung quanh có một nơi an toàn để bắt đầu cắt giảm đặc biệt. Nó cũng quan trọng đối với EQ trong khi mọi thứ đang phát , thay vì luôn luôn điều chỉnh trong khi solo âm thanh. Bạn chắc chắn có thể điều chỉnh tần số trong khi cách ly âm thanh, đó chỉ là một ý tưởng tốt để làm hầu hết âm thanh trong khi mọi thứ đang phát. Bạn sẽ không thực sự biết âm thanh của người nghe sẽ như thế nào trừ khi bạn chơi nó giống như bạn là người nghe. Không có quy tắc cứng và nhanh nào cho việc này, nhưng nhìn chung, thật tốt khi thực hiện các thay đổi cẩn thận và tinh tế với sự cân bằng. Đừng quên rằng tất cả điều này chỉ đơn giản là tăng hoặc giảm mức decibel của tần số cụ thể. Nhiều bài viết về cách sử dụng plugin hiệu quả . Nếu bạn thấy bài hướng dẫn sử dụng EQ (Equalizer) này hữu ích, xin hãy chia sẻ nó với người mà bạn nghĩ sẽ thấy điều này thú vị! Cảm ơn đã đọc.
Bình Luận